-

Tp.HCM: Nguồn thu thuế tăng đột biến nhờ BĐS hồi phục

Tp.HCM: Nguồn thu thuế tăng đột biến nhờ BĐS hồi phục

Số liệu thống kê từ Cục Thuế Tp.HCM cho thấy kết quả thu thuế tăng đột biến của cơ quan này. Nguyên nhân được cho là do thị trường bất động sản (BĐS) đang ấm lại.

Chiều ngày 23/5 đã diễn ra buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến với Cục Thuế Tp.HCM. Tại buổi làm việc, ông Phạm Lê Khương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 cho biết, chưa đầy năm tháng đầu năm 2016, cơ quan này đã thu được số thuế đạt kỷ lục là 2.402 tỉ đồng, đạt 76% kế hoạch cả năm, trong đó thu thuế ở khu vực ngoài quốc doanh đạt 77% kế hoạch năm. Đặc biệt, số thu thuế giá trị gia tăng của một công ty BĐS lớn trên địa bàn đạt gần 400 tỉ đồng.

Thị trường BĐS đang ấm lên, giúp nguồn thu thuế tăng đột biến (Ảnh minh họa: Trọng Hiền)

Nguyên nhân dẫn đến kết quả thu thuế tăng đột biến này là do thị trường BĐS ấm lại, nhiều công ty BĐS trước đó nợ tiền sử dụng đất nay đã bán được hàng và nộp số thuế còn nợ. Những doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất lớn gần như không còn nữa.

Tuy nhiên, vấn đề truy thu tiền thuê đất lại là một việc gây đau đầu cho cơ quan thuế. Bà Lê Thị Tám, cục phó Cục Thuế Tp.HCM cho hay, do Sở Tài chính chậm định đơn giá tiền thuê đất trong một thời gian dài đã dẫn đến việc phải truy thu thuế. Thời gian truy thu lại quá dài khiến số thuế truy thu rất lớn, có trường hợp lên tới vài chục tỉ khiến việc hạch toán để xác định thu nhập của doanh nghiệp từng thời kỳ rất khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Hải, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 11 phát biểu rằng cán bộ thuế "rất khổ sở" với tiền thuê đất. Trước đây chi cục thuế chỉ tạm thu, còn xác định đơn giá thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Sở Tài chính, nhưng do không thực hiện kịp thời dẫn đến chi cục thuế phải truy thu số tiền rất lớn. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp phản ứng rất dữ dội do đã tính thuế vào giá thành qua các năm, thậm chí có doanh nghiệp đã cổ phần hóa, giờ truy thu thuế thì các cổ đông không đồng ý.

Ông Hải đưa ra đề nghị, với những trường hợp thuê đất có số truy thu lớn, nếu do lỗi của cơ quan Nhà nước chậm trễ trong việc xác định đơn giá thì cần phải có chính sách khoanh nợ, không tính tiền phạt chậm nộp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nếu không sẽ rất khó cho cơ quan thuế lẫn doanh nghiệp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến thì lưu ý cơ quan thuế cần phải tạo ra môi trường tốt, để "đất lành chim đậu" chứ không được cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

“Khi nói đến vấn đề nhũng nhiễu, cải cách hành chính lúc nào cũng nói đến thuế, hải quan, chính quyền. Điều này không phải không có lý do. Cơ quan quản lý cấp trên ra sức đưa ra chính sách sao cho phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp nhưng ở dưới lại có một vài con sâu làm rầu nồi canh thì không ổn”, ông Tuyến nói.

(Theo VOV) 
 

Bài viết khác
  • (09.03.2017)
  • (28.05.2016)
  • (23.05.2016)
Gallary
Video
Events
© Copyright 2016 ĐỊA ỐC LIÊN VIỆT - All rights reserved - Design by PTIT.vn